วิธีการนำ Facebook Messenger มาติดในเว็บไซต์ เพิ่มช่องทางแชทไวทันใจผ่านเฟสบุ๊ก

ติดตั้งแชทเฟสบุ๊กในเว็บไซต์ facebook Messenger for web
ติดตั้งแชทเฟสบุ๊กในเว็บไซต์ facebook Messenger for web

โดยปกติแล้วผมจะรับงานอยู่สองช่องทาง ทางแรกคือ ทางไลน์ ไอดี phpinlove และทางที่สองคือ ทางโทรศัพท์ แต่ก็มีหลาย ๆ งานอยู่เหมือนกัน ที่ลูกค้าจะแชทมาทาง Messenger ของเฟสบุ๊ก

เพื่อความสะดวกของตัวลูกค้าเอง จริง ๆ แล้วผมเองก็ไม่ได้ลืมที่จะ แนบ QR Code ของ Facebook Messanger ให้ลูกค้าได้เอาไว้สแกนแล้วสามารถแชทคุยกันได้เลย แต่คงปฎิเสธไม่ได้ว่าการสแกน QR Code ก็ยังไม่สะดวกเท่าที่ควร ผมก็เลยคิดว่าน่าจะเอาตัว Facebook Messanger มาติดที่เว็บไซต์กันซะเลย เพื่อความสะดวกและรวดเร็วที่สุด ไม่ต้องสแกน QR ให้เสียเวลา และผมคิดว่าในคอมพิวเตอร์หรือในเมือถือของแต่ละคนในปัจจุบันนี้คงเข้าเฟสบุ๊กกันโดยปริยายไปแล้ว เพราะฉะนั้น ช่องทางการแชทด้วยเฟสบุ๊กก็คงไม่ใช่ปัญหาที่ยุ่งยากอีกต่อไป ไม่เสียเวลาด้วย

วันนี้ผมเลยขอมาแจกแจงถึงวิธีการนำเอา Facebook Messanger มาติดเข้ากับเว็บไซต์ให้ได้ทราบกันครับ ว่ามันมีขั้นตอน ที่ง่ายมาก ๆ ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่คุณมี Facebook Fan Page เท่านั้นเอง โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ ตามนี้ครับ

  1. เข้าไปยังหน้าเพจเฟสบุ๊กของคุณ
  2. ทางด้านซ้าย ให้เลือกเมนู “แพลตฟอร์ม Messenger”
  3. ในหน้าเมนูนี้ ให้เลื่อนลงมาจนเจอเมนู “ปลั๊กอินการแชทของลูกค้า” คลิกปุ่ม “ตั้งค่า”
  4. ทำการตั้งค่าต่าง ๆ เช่น เลือกภาษา ตั้งค่าข้อความทักทาย เป็นต้น โดยสามารถดูการแสดงผลได้ทางด้านขวามือ เมื่อเสร็จแล้วให้คลิก “ถัดไป” ก็จะเป็นการตั้งค่าไปตามสเตป ๆ อันนี้ก็ทำการตั้งค่าไปครับ ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก
  5. ขั้นตอนสุดท้ายนั้น เราจะต้องใส่ค่าโดเมน (ชื่อเว็บของเราที่จะเอาไปติดตั้ง) และมันจะมีโค๊ดอยู่นิดหน่อยครับ ให้เราทำการ “ก็อปปี้” โค๊ดนั้นมาติดตั้งในเว็บไซต์ ในแท็ก <body> จากนั้นก็กดปุ่ม “เสร็จสิ้น”

แค่ 5 ขั้นตอนเองครับ ง่าย ๆ เว็บไซต์ของเราก็จะมีช่องทางในการแชทติดต่อกับลูกค้าเพิ่มอีกหนึ่งช่องทาง ที่เหลือเราก็เพียงแค่ ดาวน์โหลดแอพสำหรับการจัดการหน้าเพจของเฟสบุ๊กมาใช้งานและเราจะสามารถแชทผ่านแอพนั้นได้ทุกที่ทุกเวลา